ประหยัดพลังงานในออฟฟิศด้วย 10 วิธีง่าย ๆ
กระแสการประหยัดพลังงานกำลังมาแรงขณะนี้ไม่ว่าที่ไหน ๆ ต่างก็ตั้งกฎกติกามารยาทที่รณรงค์กระตุ้นจิตสำนึก แห่งการประหยัดพลังงานแทบทุกที่ สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ แม้หลายคนที่ตอนนี้กำลังทำงานจากที่บ้าน แต่มีบางส่วน ที่ต้องเข้าออฟฟิศมาทำงานไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งใช้พลังงานกันไม่น้อยเลยทีเดียว อบต.แกลงจึงขอนำเสนอวิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยประหยัดพลังงานในออฟฟิศ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง ?
1. ปิดสวิตซ์เครื่องคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์เมื่อเลิกใช้หรือทำงานเสร็จแล้ว จะประหยัดเงินถึง 2,500 บาทต่อปี อีกทั้ง การปิดเครื่องทุกครั้งควรจะพักเครื่องอย่างน้อย 1 ชั่วโมงจึงจะเปิดใหม่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พลังงานอย่างถูกวิธี ไม่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์มีอายุการใช้งานสั้นลงตามความเชื่อผิด ๆ
2. เมื่อต้องทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขเอกสารควรจะแก้ไขบนจอคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยก่อนแทนที่จะแก้ไขบนเอกสาร ที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์หลาย ๆ ครั้ง เพราะจะทำให้ประหยัดทั้งไฟฟ้า กระดาษ และหมึกพิมพ์
3. การใช้งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือการใช้สายต่อเชื่อมเพื่อใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน จะเป็นการลดจำนวนเครื่องพิมพ์ที่ตั้งอยู่อย่างไร้คุณค่าในเวลาที่ไม่ได้ใช้งานภายในสำนักงานได้
4. พิจารณาเลือกซื้อเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก (Inkjet) หรือแบบ (Dot Matrix) สำหรับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ใช้เครื่องพิมพ์ร่วมกัน แม้ว่าบางเครื่องจะทำงานช้าและมีเสียงดัง นอกจากนี้ เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกจะใช้ไฟฟ้าเพียง 70-90 เปอร์เซ็นต์ ของการใช้ไฟฟ้าของเครื่องพิมพ์เลเซอร์ คุณภาพการพิมพ์ก็จะเป็นที่ยอมรับได้
5. ปิดเครื่องถ่ายเอกสารเมื่อหมดเวลาทำงานในแต่ละวัน และในวันหยุดสุดสัปดาห์ เครื่องถ่ายเอกสารจะใช้ไฟฟ้ามาก ในการเตรียมเครื่องเพื่อให้พร้อมที่จะทำงาน
6. ถ้าต้องการส่งหนังสือหรือเอกสารให้ผู้ร่วมงานโปรดใช้การส่งต่อ ๆ กันให้อ่านเอกสารชุดเดียวกัน แทนการถ่ายเอกสารหลาย ๆ ชุด
7. หลีกเลี่ยงการถ่ายเอกสาร (จากข้อมูลที่ส่งมาทางเครื่องโทรสาร) ของโทรสารลงบนกระดาษธรรมดา ซึ่งการถ่ายเอกสารดังกล่าวทำให้เกิดการสูญเสียทั้งกระดาษและไฟฟ้า ถ้าต้องการได้โทรสารบนกระดาษธรรมดาควรพิจารณาซื้อเครื่องโทรสาร ชนิดกระดาษธรรมดา หรือซื้ออุปกรณ์แปลงสัญญาณโทรสารผ่านเข้าสู่จอคอมพิวเตอร์
8. ลดการสูญเสียกระดาษเพิ่มมากขึ้นด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษปะหน้าโทรสารชนิดเต็มแผ่น และหันมาใช้กระดาษขนาดเล็กที่สามารถตัดพับบนโทรสารได้ด้วยแทน
9. ถ้าใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่นอกสำนักงานควรเลือกใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กแทนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จะช่วยประหยัดเงินได้ถึง 1,000-2,000 บาทต่อปีขึ้นอยู่กับการใช้คอมพิวเตอร์บ่อยแค่ไหน อีกทั้งเมื่อต้องเลือกซื้ออุปกรณ์สำนักงานใหม่ควรเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จอภาพและเครื่องพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน
10. ปิดเครื่องใช้สำนักงานทุกชนิดภายหลังเลิกงาน หรือเมื่อไม่ได้ใช้งานแล้ว เช่น เครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า เครื่องตัดกระดาษไฟฟ้า เครื่องพับกระดาษไฟฟ้า และเครื่องใช้สำนักงานอื่น ๆ ที่มีลักษณะการใช้งานเฉพาะ ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียพลังงาน ถ้าถูกเปิดเครื่องทิ้งไว้เมื่อไม่มีการใช้งาน
10 วิธีง่าย ๆ เช่นนี้ก็สามารถประหยัดพลังงานในออฟฟิศได้แล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหม ?